ความหมายเเละความสำคัญของการบริหารบัญชี
การบัญชีการจัดการคืออะไร?
การบัญชีบริหารหรือที่เรียกว่าการบัญชีการจัดการเป็นวิธีการบัญชีที่สร้างใบแจ้งยอด รายงาน และเอกสารที่ช่วยให้ฝ่ายบริหารตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของธุรกิจ การบัญชีบริหารใช้เพื่อวัตถุประสงค์ภายในเป็นหลัก
ความสำคัญของการบัญชีบริหาร
วัตถุประสงค์หลักของการบัญชีบริหารคือการช่วยให้ฝ่ายบริหารของบริษัทปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การวางแผน การจัดระเบียบ การกำกับดูแล และการควบคุม การบัญชีการจัดการช่วยในเรื่องฟังก์ชันเหล่านี้ด้วยวิธีต่อไปนี้:
1. ให้ข้อมูล: ทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญสำหรับการวางแผน ข้อมูลในอดีตที่บันทึกโดยบัญชีบริหารแสดงให้เห็นการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งมีประโยชน์ในการคาดการณ์
2. วิเคราะห์ข้อมูล: ข้อมูลทางบัญชีจะถูกนำเสนออย่างมีความหมายโดยการคำนวณอัตราส่วนและการคาดการณ์แนวโน้ม ข้อมูลนี้จะถูกวิเคราะห์เพื่อการวางแผนและการตัดสินใจ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถจัดหมวดหมู่การซื้อสินค้าที่แตกต่างกันตามช่วงเวลา ซัพพลายเออร์ และอาณาเขตได้
3. ช่วยการอภิปรายที่มีความหมาย: การบัญชีการจัดการสามารถใช้เป็นวิธีในการสื่อสารแนวทางปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร ในระยะเริ่มแรก จะแสดงถึงความเป็นไปได้ขององค์กรและความสอดคล้องของส่วนต่างๆ ของแผน ต่อมาจะกล่าวถึงความคืบหน้าของแผนและบทบาทของฝ่ายต่างๆ ในการดำเนินการ
4. ช่วยในการบรรลุเป้าหมาย: ช่วยแปลงกลยุทธ์และวัตถุประสงค์ขององค์กรให้เป็นเป้าหมายทางธุรกิจที่เป็นไปได้ เป้าหมายเหล่านี้สามารถบรรลุได้โดยการกำหนดการควบคุมงบประมาณและการคิดต้นทุนมาตรฐาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบัญชีการจัดการ
5. ใช้ข้อมูลเชิงคุณภาพ: การบัญชีการจัดการไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่เพียงข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจ โดยคำนึงถึงข้อมูลเชิงคุณภาพที่ไม่สามารถวัดได้ในรูปของเงิน วัฏจักรอุตสาหกรรม จุดแข็งของการวิจัยและพัฒนาคือตัวอย่างข้อมูลเชิงคุณภาพบางส่วนที่ธุรกิจสามารถรวบรวมโดยใช้แบบสำรวจพิเศษ
สำนักงานบัญชีที่รับทำบัญชี ในพื้นที่ กทม.
สำนักงานบัญชี หรือต้องการทำบัญชี คลิกที่นี้ได้เลย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น